· 

Gạo đen Dinh dưỡng & Lợi ích

Mặc dù ít phổ biến hơn gạo lứt hoặc gạo hoang, gạo đen, được gọi là gạo cấm , là một loại ngũ cốc cổ xưa có nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng hơn hầu hết các giống lúa liên quan chặt chẽ khác.

Nó không chỉ là loại gạo giàu chất chống oxy hóa mạnh nhất mà còn chứa chất xơ, đặc tính kháng viêm và có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim và thậm chí tăng cân .

Gạo đen đã được ăn ở các vùng của châu Á trong hàng ngàn năm; trong thực tế trong nhiều thế kỷ nó đã được dành riêng cho chỉ có hoàng gia Trung Quốc. Hôm nay loại gạo này được chọn phổ biến và xuất hiện ở nhiều cửa hàng thực phẩm sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ, Úc và Châu Âu, khi mọi người khám phá ra nhiều lợi ích sức khỏe mà gạo đen nguyên hạt cung cấp.

Gạo đen / Cấm Dinh dưỡng

Một phần gạo đen hoặc cấm chỉ chứa khoảng 160 calo, nhưng cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật flavanoid, một nguồn chất xơ quan trọng, hàm lượng khoáng chất đáng kể bao gồm sắt và đồng, và thậm chí là một nguồn protein thực vật tốt. Chỉ vỏ ngoài của hạt có một trong những mức độ cao nhất của chất chống oxy hóa anthocyanin của bất kỳ thực phẩm nào!

Một nửa chén phục vụ cơm đen nấu chín, hoặc khoảng ¼ chén chưa nấu chín, chứa khoảng (trong các giá trị được đề nghị hàng ngày):

  • 160 calo
  • 1,5 gam chất béo
  • 34 gram carbohydrate
  • 2 gam chất xơ
  • 5 gram protein
  • 4% DV cho sắt

Tự hỏi làm thế nào gạo đen so sánh với các giống lúa khác? Dưới đây là cách các loại gạo khác nhau về hàm lượng chất dinh dưỡng khi chúng ta so sánh một khẩu phần 100gm của mỗi loại:

  • Gạo trắng bóng - chứa 6,8 protein, 1,2 sắt, 0,6 sợi.
  • Gạo lức: 7,9 protein, 2,2 chất sắt và 2,8 sợi.
  • Gạo đỏ: 7,0 protein, 5,5 chất sắt và 2,0 sợi.
  • Gạo đen: 8,5 protein, 3,5 chất sắt, 4,9 sợi và số lượng chất chống oxy hóa cao nhất của bất kỳ giống lúa nào.

Bạn có thể thấy rằng gạo đen có chứa lượng chất chống oxy hóa, protein và chất xơ cao nhất trong tất cả các giống lúa; cộng với gạo đen cũng là một nguồn chất sắt tốt , có thể khó kiếm được cho những người ăn dựa vào thực vật dựa vào ngũ cốc và các loại đậu cho protein.

Xem thêm: Mua gạo thái hom mali ngon tại Alogao

 

Và mặc dù các nhà khoa học thấy rằng một số gạo chứa arsenic kim loại nặng, bạn có thể thực hiện các thủ thuật nấu ăn đơn giản để tránh ngộ độc asen ở mức độ thấp từ gạo. Nấu cơm nhiều hơn như mì ống - trong 6 đến 10 phần nước trên một phần gạo - làm giảm đáng kể nồng độ arsenic. 1 ) Các nhà nghiên cứu Anh cũng phát hiện ra rằng nấu cơm trong một nồi cà phê làm giảm asen tới 85%. 2 )

 

Lợi ích sức khỏe của gạo đen

1. đầy đủ các chất chống oxy hóa

Vỏ cám của gạo đen, là lớp ngoài cùng của hạt gạo, chứa một trong những mức độ cao nhất của anthocyanin chống oxy hóa được tìm thấy trong bất kỳ thực phẩm đã biết nào.

Gạo đen có màu đen hoặc tím đậm, là một dấu hiệu cho thấy các đặc tính chống oxy hóa cao của nó, tương tự như các loại quả chống oxy hóa có màu đậm như quả việt quất, quả mâm xôi và quả nam việt quất xuất hiện.

Các nguồn cho thấy hàm lượng anthocyanin của gạo đen cao hơn bất kỳ loại ngũ cốc nào khác, bao gồm gạo lứt, gạo đỏ, quinoa đỏ, hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.

Anthocryanin có khả năng giúp ngăn ngừa vô số bệnh thông thường nhưng nghiêm trọng theo nhiều nghiên cứu đã xem xét những lợi ích của chất chống oxy hóa này.

Các chất chống oxy hóa anthocyanin có liên quan với: giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, bảo vệ chống lại ung thư có thể gây ra bởi các tổn thương gốc tự do , cải thiện chức năng não, giảm viêm và nhiều hơn nữa ( 3 ).

Chất dinh dưỡng bị mất từ ngũ cốc nguyên hạt khi lớp ngoài cùng, vỏ và cám, được loại bỏ. Chỉ có ngũ cốc nguyên hạt bao gồm tất cả các phần tự nhiên của chúng duy trì chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ của chúng. Gạo trắng, ngoài các hạt tinh chế khác, mất đi các đặc tính có lợi này trong quá trình xay xát.

 

Trong khi gạo nguyên hạt và gạo đỏ cũng chứa các chất chống oxy hóa có lợi, thì chỉ có gạo đen chứa anthocyanin. Ngoài ra, gạo đen cũng chứa chất chống oxy hóa quan trọng Vitamin E, rất hữu ích trong việc duy trì mắt, da và sức khỏe miễn dịch ngoài các chức năng quan trọng khác.

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gạo đen làm giảm sự hình thành mảng bám xơ vữa động mạch nguy hiểm trong các động mạch, điều rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch rõ ràng và ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ ( 4 ).

Các anthocyanins phytochemicals cụ thể được tìm thấy trong sự giúp đỡ gạo đen để duy trì mức cholesterol khỏe mạnh bằng cách giảm cholesterol toàn phần, LDL “xấu” cholesterol , và tổng nồng độ triacylglycerol. Đây là 3 yếu tố thường liên quan đến bệnh tim mạch ( 5 ).

 

Xem xét bệnh tim phổ biến ở hầu hết các quốc gia phát triển phương Tây ngày nay, đây là một lý do tại sao tiêu thụ các loại thực phẩm chữa bệnh như gạo đen là rất quan trọng.

3. có thể giúp giải độc cơ thể

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ gạo đen có thể giúp giải độc cơ thể và làm sạch gan của chất độc hại gây hại nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao của gạo.

Trong một nghiên cứu trên động vật gần đây, tình trạng chống oxy hóa của máu, gan, và một trong các động mạch chính, động mạch chủ, được đánh giá ở thỏ hoặc được cho ăn gạo trắng tinh chế hoặc gạo đen.

Kết quả cho thấy thỏ ăn gạo đen có ít stress oxy hóa hơn (còn gọi là tổn thương gốc tự do), chứa nhiều chất chống oxi hóa trong máu, giải độc gan, và giảm mảng bám trong động mạch ( 6 ).

 

Các chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong gạo đen giúp cơ thể giảm viêm và làm sạch cơ thể của các chất độc hại có thể đóng góp vào một loạt các điều kiện.

Tham khảo: http://alogao.zohosites.com/